Nghiên cứu hiệu quả liệu pháp giải quyết vấn đề trong hỗ trợ tâm lý cho học sinh lớp 10 và 11 tại một số trường trung học phổ thông thành phố Đà Nẵng

Đặt vấn đề và mục tiêu nghiên cứu: Chăm sóc, bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của xã hội. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra tỷ lệ học sinh có các vấn đề SKTT khá cao, như: Nghiên cứu trong năm 2010, của Đại học Y Hà Nội về thực trạng SKTT ở một trường THPT Cầu Giấy Hà Nội, có 22,9% học sinh THPT có vấn đề về SKTT. Ở Việt Nam, hiện tại chưa có nghiên cứu nào về hiệu quả của Liệu pháp Giải quyết vấn đề cho học sinh Trung học phổ thông. Vì vậy, nghiên cứu này chúng tôi sẽ đánh giá thành hai giai đoạn: giai đoạn 1: Đánh giá hiệu quả và giai đoạn 2: Nghiên cứu sự bền vững của Liệu pháp. Chúng tôi chọn các em học sinh thuộc lớp 10 và 11 bởi nghiên cứu cần có thời gian qua hai lần đánh giá sau ba tháng và sau một năm cho nên học sinh lớp 12 không đủ thời gian để thực hiện nghiên cứu. Giai đoạn một, chúng tôi thực hiện đề tài với các mục tiêu sau: Đánh giá sự thay đổi điểm các yếu tố tâm lý bằng thang đo SDQ-25 (Thang đánh giá mặt mạnh, mặt yếu của thanh thiếu niên) và kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh trung học phổ thông sau khi tham gia liệu pháp giải quyết vấn đề. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thay đổi điểm SDQ-25 và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Xem chi tiết