Một số giải pháp góp phần giảm thời gian chờ đợi của người bệnh tại khoa Khám bệnh Bệnh viện Tâm thần Quảng Ngãi

Thực hiện Quyết định 1313/QÐ-BYT hướng dẫn quy trình khám bệnh. Tại Khoa KB-HSCC. Bệnh viện Tâm thần Quảng Ngãi thống nhất Quy trình khám bệnh đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế và đối tượng người bệnh khám, chữa bệnh có thu viện phí, theo quy trình cơ bản gồm 4 đến 8 bước (tùy theo tính chất của bệnh và yêu cầu của bác sĩ đối với các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán); Ðồng thời, cắt giảm một số thủ tục hành chính như: bệnh viện phải phô-tô giấy tờ cần thiết thay vì yêu cầu người bệnh phải tự phô tô; sau khi làm xét nghiệm, người bệnh không phải chờ để tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh); cắt giảm hai trong năm chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện. Tăng số bàn khám tách riêng số bệnh nhân có sổ điều trị dài ngày có thẻ BHYT thành 2 phòng khám riêng biệt: 1 Phòng khám khám cho những bệnh tâm thần phân liệt và động kinh và 1 phòng khám cho những bệnh có sổ điều trị dài ngày khác để giảm số lượng khám trên mỗi bàn khám và giúp bác sĩ có thể tăng thời gian khám, tư vấn cho người bệnh.

Vừa qua khoa Khám bệnh, bệnh viện Tâm Thần tỉnh Quảng Ngãi đã có kế hoạch cải cách thủ tục hành chính “ RÚT NGẮN THỜI GIAN CHỜ ĐỢI KHÁM BỆNH VÀO ĐẦU GIỜ”, góp phần nâng cao hiệu quả tinh thần, thái độ ứng xử và công tác chuyên môn tại khoa khám bệnh .

Để rút ngắn thời gian chờ đợi, cần cải cách hơn nữa các thủ tục hành chính, nhất là những hạn chế trong quy trình chuyển bảo hiểm y tế cho người bệnh có sự phối hợp tích cực của cơ quan bảo hiểm xã hội hỗ trợ cho người bệnh về công tác hướng dẫn tại địa phương để cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh.

Bệnh viện Tâm Thần tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cải thiện môi trường khoa phòng, khu vực khám bệnh; thực hiện cải tiến môi trường vệ sinh chung của bệnh viện theo hướng khang trang, thuận tiện, tiện nghi, sạch đẹp hơn...

BSCKI: Nguyễn Văn Bé